ANG ALAMAT NG "EUPHORBIA" ayon sa aking lola

source: google images

ANONG PINAGMULAN?
Saan ba nagsimula ang alamat na ito...? Actually, hindi ko rin  naman alam. Narinig ko lang ang storyang ito sa lola ko nung umuwi kami ng probinsya kelan lang. Nag-umpisa lang siya magkwento kasi sabi niya malas daw yung halaman na yun na nakatanim sa bakuran ng tito ko (na may sakit).


ANG KWENTO NI LOLA

Nanggaling daw sa Amerika yang halaman na yan. Nakakalason nga daw ang tinik at malas kaya itinapon sa dagat. Sa di inaasahang pagkakataon dahil sa kalawakan ng karagatan ay inanod ito sa may Pilipinas! At bilang tayong mga Pinoy ay "resourceful"...pinulot ito ng ilan nating mga kababayan para pagkakitaan ng pera.

Ang alamat ng matinik na halaman...a.k.a EUPHORBIA. :)








Comments

Popular Posts